Giáo dục

Trường trung học quốc tế hướng dẫn cách ôn tập hiệu quả trong thời gian nghỉ dịch Covid-19

single image

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, việc điều chỉnh kế hoạch năm học là điều bất đắc dĩ nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em. Kỳ nghỉ dài vô tình tạo điều kiện cho tất cả các học sinh rèn luyện khả năng tự học, tự chiếm lĩnh tri thức và kỹ năng sống cần thiết. Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh lo lắng, chưa biết hướng dẫn ôn bài cho con thế nào cho hiệu quả. VAS – trường trung học quốc tế Việt Úc xin dẫn một vài mẹo giúp con học tập hiệu quả trong suốt kỳ nghỉ.

Biều đồ đường quên của trí nhớ theo thời gian

1. Lên kế hoạch học tập

Cha mẹ nên khuyến khích con rà soát môn học cùng bài tập cần hoàn thành và phân chia thời gian hợp lý. Hãy động viên con lên kế hoạch từng tuần và theo sát để đảm bảo các hoạt động được thực hiện trôi chảy. Bản kế hoạch học tập nên treo ở nơi dễ nhìn để bố mẹ có thể cùng con theo sát lịch trình học.

Trường trung học quốc tế VAS gợi ý bố mẹ nên cùng con lên kế hoạch học tập

Quan trọng nhất là bố mẹ phải tạo một số thói quen học nhất định để giữ nếp học tập. Chẳng hạn học một môn vào cùng khoảng thời gian nhất định mỗi ngày.

Bạn nên hướng dẫn con chia nhỏ bài tập các môn theo ngày, không nên dồn một môn làm trong nhiều ngày. Ví dụ sáng học văn, chiều học toán.

2. Thiết kế không gian học lý tưởng

Không gian học tập phù hợp tăng cao hiệu quả học tập

Để việc học bài của con được hiệu quả, bố mẹ cần chuẩn bị cho con một không gian lý tưởng – nơi đủ ánh sáng, yên tĩnh và không bị xao nhãng bởi các thiết bị công nghệ. Học tập trong môi trường phù hợp giúp con tiếp thu kiến thức hiệu quả và hứng thú hơn.

Bố mẹ cùng lưu ý nhiệt độ trong phòng nhé. Phòng học quá ấm áp dễ khiến con díp mắt lại. Nếu phòng quá lạnh, trí não sẽ hoạt động chậm lại và trở nên thiếu tỉnh táo. Hãy chọn nhiệt độ thích hợp sao cho cả trí não và cơ thể hoạt động tốt nhất.

>>>Xem thêm: Chương trình học STEM trong lĩnh vực toán học

3. Cải thiện môn học yếu

Kỳ nghỉ giúp con có nhiều thời gian bổ sung những kiến thức bị hổng

Kỳ nghỉ dài do dịch Covid-19 đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi để phụ huynh có thời gian đánh giá năng lực học tập của con và phát hiện những phương diện nào còn yếu. Hãy xem lại những bài kiểm tra điểm kém của con và giúp con nhìn lại những lỗi sai mắc phải, làm lại bài cho đến khi hoàn hảo.

Điểm kém cũng phản ánh con bạn đang yếu phần kiến thức đó nên cần dành nhiều thời gian để bổ sung, lấp lỗ hổng. Đừng chỉ lẳng lặng tiếp tục học những bài mới vì lỗ hổng chưa lấp có thể cũng chính là nỗi lo của con trong những bài kiểm tra sau này.

4. Học trực tuyến

Học trực tuyến là một trong lựa chọn giúp con ôn tập bài trong kỳ nghỉ

Trong thời gian nghỉ tránh dịch, một số trường đã tổ chức học trực tuyến cho học sinh. Những trường chưa tổ chức học trực tuyến được thì giáo viên cũng thường xuyên gửi kiến thức ôn tập tới học sinh. Vì vậy, cha mẹ hãy căn cứ vào đó để cho con em mình tự ôn bài ở nhà.

Hầu như, các học sinh bậc trung học đã biết cách tự học và tự tìm hiểu kiến thức từ internet nên quan trọng là sự theo sát của cha mẹ để nhắc nhở các con ôn bài tốt. Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ tránh dịch, cha mẹ cần trang bị những kiến thức, kỹ năng về phòng chống dịch bệnh để khi quay trở lại trường, các con tự bảo vệ tốt sức khoẻ cho mình.

5. Tạo thói quen đọc sách

Tạo cho con thói quen đọc sách khi rảnh rỗi

Đọc sách vừa giải trí vừa kích thích tư duy và là yếu tố rất quan trọng để thành công trong cuộc sống. Đọc sách giúp con cải thiện vốn từ vựng, mở rộng thế giới quan, rèn luyện trí não, kích thích tư duy và tăng khả năng tập trung.

Với một cuốn sách, mỗi người có một cảm nhận khác nhau. Đọc sách cũng mở ra cho con những thế giới mới. Đắm chìm trong nội dung của một cuốn sách làm cho con bạn tưởng tượng ra những trải nghiệm và những kịch bản mới mà con không bao giờ có thể nghĩ đến.

6. Không thúc ép

Bố mẹ đừng thúc ép con học quá nhiều bởi điều này sẽ khiến con kiệt sức, mệt mỏi, chán nản với việc học. Thay vào đó, phụ huynh hãy kết hợp học với nghỉ ngơi để con có tâm lý thoải mái khi mỗi khi học tập.

7. Không thức khuya

Thiếu ngủ khiến bộ não con không đủ minh mẫn, linh hoạt để tiếp thu kiến thức

Chất lượng chứ không phải số lượng về thời gian học tập quyết định kết quả học tập. Tuổi teen cũng là thời điểm vàng để phát triển chiều cao, mà một trong các yếu tố quan trọng để phát triển tối đa chiều cao là con phải ngủ đủ, ngủ sớm.

Hãy nhắc con đi ngủ từ 9-10h tối. Trước đó, hãy dành 30 phút để thư giãn bằng những cuốn sách, hay bản nhạc hay hoặc clip hài, để làm đầu óc thoải mái và đi vào giấc ngủ ngon lành.

Có thể nói, kỳ nghỉ là một phép thử cho khả năng thích ứng của cả con cái và các bậc cha mẹ. Đã đến lúc nghĩ đến việc chuẩn bị cho con thích nghi với việc học tập một cách đa dạng hơn về phương thức và phương tiện học tập. Đây là cơ hội để phụ huynh thực hành, trải nghiệm những giải pháp học và cùng con xây dựng thành những thói quen tốt.

Để xem thêm những chia sẻ của trường trung học quốc tế VAS về những biện pháp giúp con nâng cao hiệu quả học tập, vui lòng truy cập tại đây.

You may like